Monday, May 31, 2010

EXPLOSIVE ENCOUNTER: PARANG MAY SOMETHING!

TOP 10 moments!

1. GETS MO?


Uso sa Pilipinas ang sumisigaw na kapitbahay. Uso ang bulyawan. Uso ang showdown ng ingay. Dito sa Brunei, nakakita na rin ako niyan.

Scenario. Isang kumakaripas na sasakyan ang biglang pumarada sa isang bahay. Isang babae ang umiiyak na bumaba. Pasugod sa loob ng bahay.

Babae: jdhevevhrvebfeefb kfnngbemblgnbrgk
Kausap: bbhbfhbghrb;be;gbjebtgb'enbknfg!!!!!!!!!!!
Babae: njvbfvibeirbve!!!!!!!! kngjfb!!!!!!! jnvjfbvb!!!!!!!!!
Ang umaawat: Hhshvcwv!!!!
Kausap: jbchsdvfyvry!!!!!!!!!!

Wala akong naindihan. Malay ko naman. Basta ang alam ko nagsisigawan.

2. 'Te!

Gabi. Habang naghihintay ako sa rehearsal. Dinner muna.

Waitress: Order?
Ako: Yup. Filipinas?
Waitress: Ay oo!
Ako: Yehey! Ate! Sige. Isang mixed veggies. Then cold water.
Waitress: Okay. Wala na?
Ako: Okay na yan.
Waitress: Taga-Maynila ka noh?
Ako: Oo. Pano mo nalaman?
Waitress: Mga taga-Maynila lang ang gumagamit ng "ate" o "kuya!"

3. Hala Bira!

Tapos na kaming kumain ng kaibigan ko. Naglilinis ang waitress.

Kami: Matagal ka na dito ate?
Ate: Oo naman.
Ako: So sanay ka sa buhay dito?
Ate: Oo naman.
Ako: Hindi ka naman nahihirapan makipagusap?
Ate: Naku! Hirap kaya sa umpisa. Akalain mo. Me boss ako dati. Sabi sa akin, Throw! I-Throw ko daw yung pitsel.
Ako: Seryoso? Throw?
Ate: Oo. E di thrinow ko. Tas biglang nagalit.
Ako: Nagalit? Eh sabi niya itapon?
Ate: Nako, ang throw pala eh transfer!
Ako: Ayos!

4. Sa ngalan ng...

May product name dito sa Brunei ang pangalan eh BAKLASIA. Natatawa kami pag nakikita namin to.

Eksena. Imagine ang dalawang Baklang Pinoy na possibleng ma-encounter ang BAKLASIA.

BAKLA 1: Uy Bakla, bumili ka sa BAKLASIA.
BAKLA 2: Kaloka ka Bakla, BAKLASIA talaga pangalan?
BAKLA 1: Oo Bakla! Baklang Bakla di ba?
BAKLA 2: Anong meron sa BAKLASIA?
BAKLA 1: Pasok tayo para ma-knows natin.
BAKLA 2: Masyado naman atang redundant kung BAKLA na tayo, bibili pa tayo sa BAKLASIA!
BAKLA 1: Gaga! At least going ASIA na tayo!
BAKLA 2: Bakla, wagi ka talaga!
BAKLA 1: Go na nga tayo Bakla!
5. Code!

Alam niyo ba na dito sa Brunei, may salitang "Chuba" at "Tarus." Ang salitang "chuba" means "Try." Samantala, ang "Tarus" means "straight away!"

O sige, paano na lang kung nagusap ang dalawang tao. Isang Pinoy at Bruneian.

"CHUBA"

Sa isang free taste booth.

Bruneian: Apa ini? (What's this)
Vendor: Cake. Percuma! (Free)
Bruneian: Manis! (Sweet)
Vendor: Chuba lah? (Try)
Maririnig ng isang Pinoy na Bakla.
Pinoy: Ang taray! In fairness, chinu-chuva nung Bruneian ang cake!
Vendor: (Sa Pinoy) Percuma! Chuba lah!
Pinoy: Ah! Maseh! (thanks) Aku chuva...kaw!

Nagulat ang Vendor. Nagulat ang Bruneian na kumakain.

"TARUS"

Hinahanap ng glamorosang bading ang Toilet.

Bading: Guard, where is the comfort room?
Guard: Apa?
Bading: Comfort Room?
Guard: Apa?
Bading: Ah... Toilet!
Guard: Ah Tandas! Kaw, Tarus!
Bading: (napa-smile) Ako? Salamat!
Guard: (nawirdohan) Tarus lah!
Bading: (pabulong sa sarili) Mahal na kita! (malakas) What?
Guard: Go straight!

6. Sadako in the House!

Hindi naman talaga ako matatakutin pero minsan sa kubeta sa Opisina, nagkalat ang mga buhok sa sahig.

Okay lang kung mahaba at straight, eh pano kung kulot? Taeng malagkit!

7. Que Horror!

May pasyente, hindi matanggal ang singsing sa daliri. Naguguluhan ang doctor.

Kung sa Pilipinas: lalagyan ng sabon ang daliri para dumulas ang singsing.

Dito: Pinutol ang daliri.

Hindi ako nagbibiro. Sikat ang kuwentong to dito sa Brunei.

8. Boss ko Day!

Madalas dito sa Brunei, ang mga boss kung anu ano na lang ang salitang ginagamit makapag-comment lang.

Scenario 1:

Boss: I want you to follow what I will say.
Employee: Yes.

(Sinunod mo ang sinabi)

Boss: Why you follow what I say? (barok english is soooon "In")
Employee: Because you said to that I follow you.
Boss: You're not thinking.You are unprofessional.

Scenario 2:

Boss: Next time, make a suggestion.

(So nagready ka for next meeting para makapag-suggest ka.)

(While you're supposed to suggest)

Boss: What are you saying?
Employee:... (to self) wala pa ngang sinasabi eh!
Boss: You are unprofessional.

EMPLOYEE (To self): May sayad ang boss ko! Praning ang putcha!

9. Philippine ka?

Madalas, ang tawag sa Pinoy eh Philippine.

Scenario ng pagpapakilala.

Pinoy: Hi!
Foreigner:Philippine?
Pinoy: Ummm...Filipino.
Foreigner: Philippine lah!

10. Star DE-STRUCK!

Madalas tuwing may event ang Embassy, nagiimbita ng mga artista pero ang pinaka-remarkable eh si Carmi Martin.

Matagal na ang kuwentong ito. Wala pa ako sa Brunei.

Alam niyo naman ang image ni Carmi Martin di ba? Sexy?

Akalain niyo ba namang bago sumabak sa stage, biglang pinagpalit ng damit. Masyado daw revealing ang outfit nito.

Ending, pinag-perform pa naman siya kaya lang hindi na makilala ang artista sa bagong look!

2 comments:

ShareThis