Sunday, May 15, 2011

STRING OF TOTS!

I'm happy (insert big grin) because we have a new work schedule. Imagine, on Saturdays, instead of staying until 4 pm, we can now go at 1 pm. However, with the new schedule, we are not allowed to go out and eat our lunch. Well, technically, we can take our lunch. It's just that we have to "enjoy" it on our desk.

I'm in favor of the new work schedule. At least, I'll get more time to work on my research. Plus, do chores in the staff house such as laundry and take a nap after. Isa pa, pasok ang mga raket sa Sabado ng Hapon until night!


***
I've been here in Brunei for a week now since my explosive vacation in the Philippines. Apparently, as the days pass, I'm missin (insert major major emo face) the Philippines, especially my family and friends. So to fight the homesickness, I just make myself busy (nang hindi kinakalimutan si Lord at ang health!).

Nakakapagod na masaya ang bakasyon ko sa Pilipinas. Sabi nung isa kong kaibigan, hindi sila magtataka na mapapagod ako sa bakasyon ko dahil parang mineet ko raw lahat ng friends ko from Kinder to College. Truth is, I really met a lot of people from different walks of life.

Now that I'm back in Brunei, it's to focus on my work and with school work. As you all know, I'm doing my thesis this semester which focuses on cyberactivism among OFW bloggers. So with this, help me God!

***

School hasn't started yet but I already paid my tuition fee. This semester will definitely be life changing for me. Not only it's a make or break with my thesis, it will also be a turning point to hopefully get a new karera sa buhay. I'm really hoping that I could get what I'm praying for.

At the end of the day, God has his final say. Dasal lang talaga ang kailangan.

***
Saturday night, I hosted a wedding. Nagulantang ang mga guests sa match-making activity. Hindi nga lang puede i-todo ang mga "hot" gimiks sa match-making activity dahil hindi Katoliko at lalong hindi Pinoy ang lalakeng naglaro sa final round. Kakatuwa naman at game ang lahat!

Itong unang larawan, feeling ko eh isa akong Matinee Idol. Gumaganon! Thanks Lisa para sa kuhang ito!


Siempre, dahil host ako, tindig pa lang, BIDABEST na!
At pag host ako, walang ligtas ang mga guests. Buti tong kaibigan kong si Elna, GO, FIGHT and WIN! Di ko lang makalimutan ang sinabi niya ng ma-reveal sa kanya ang napili niyang lalake: "Naiihi ako!"
Question and Answer din siempre with the Prince Charming na si Bob. Feeling ko, isa akong PARI na handa ng magkasal!
Ang big reveal! Panalo si Elna sa reaksiyon!

Kasama si Carem, eto ang all-out picture or kodakan moment with the Bride and Groom (Sheryl and Yuri!)

***
I have some plans for this year (insert kunot noo, sabay bigay ng tulala look). First, well, finish my MA. Second, find a new karera. Third, gear up for a new and fit body. Seriously! And fourth, publish more literary works. Fifth, open a new blog.

***
Yung isang Mall dito sa Brunei, bagong renovate. Biruan namin nung kaibigan ko, baka nagawi sa SM ang may-ari at napaisip na iparenovate ang sariling Mall.

Maganda naman ang kinalabasan ng renovation. Naging maaliwalas. Kahit ganon pa rin ang mga produkto, ayos na rin. At may mga signage na rin para malaman ko kung saan mo mabibili ang mga kailangan mo. In short, presko ang dating.

Pasado na sana kaya lang may isang bagay ang di nila napansin. Ang mannequin, mukhang ini-recycle! Sa halip na palitan ang ulo, pinatungan na lang ng maskara.


Pagkakita ko ng mannequin. Napakanta ako sa isipan ko. Poker Face ni Lady Gaga.

Habang tumutugtog ang Poker Face sa isipan ko, isang larawan naman ang umagaw eksena pa. Pagmasdan ang larawan sa baba. Ang modelo ng Exercise suit, hindi ko maintindihan kung isa siyang HUNK o isa siyang Diyosa na nakakulong sa katawan ng isang Hunk na nagmomodelo ng Exercise suit.

Ibang awitin ang pumasok sa isip ko. Yes. "Hiding inside myself...."

Bongga ng model ng exercise suit, NAKAPAMEWANG! There you have it, ladies and gentlemen, candidate no....

No comments:

Post a Comment

ShareThis